Chương Trình Thông Minh Cảm Xúc Hoa Kỳ – Sanford Harmony

 

Chương trình được tác quyền và đào tạo cho Trường Mầm Non Song Ngữ Trẻ Sáng Tạo bởi Viện SANFORD HARMONY – ĐẠI HỌC QUỐC GIA HOA KỲ (CALIFORNIA)

Sandford Harmony là chương trình phát triển trí tuệ cảm xúc, nhằm thúc đẩy sự tương tác và giao tiếp tích cực giữa các trẻ mầm non. Chương trình giúp trẻ xây dựng mối quan hệ lành mạnh thông qua các hoạt động tăng cường sự hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau. Chương trình đã được áp dụng cho hơn 6 triệu trẻ em mầm non và tiểu học trên toàn nước Mỹ và trên thế giới. Các nhà nghiên cứu đã xác định được những phương thức hành động, những câu chuyện, hoạt động và bài học thực tế giúp trẻ cải thiện các mối quan hệ, tăng cường sự thấu cảm, tự tin và giảm tình trạng bắt nạt học đường.

Nhận biết cảm xúc: Các em học cách nhận diện và thể hiện các dấu hiệu của những cảm xúc khác nhau. Sau đó thực hành thể hiện và nhận diện các cảm xúc khác nhau.

Đoán cảm xúc: Các em thảo luận về cách suy nghĩ trước và dự đoán cảm xúc có thể xảy ra từ một tình huống nhất định và sau đó thực hành dự đoán cảm giác của các bạn trong các tình huống khác nhau.

Giải thích cảm xúc: Các em thảo luận về cách nghĩ lại những gì đã xảy ra trước đó hoặc tìm kiếm tín hiệu tình huống để hiểu lý do cho cảm xúc của ai đó. Các em suy nghĩ những lý do mà mọi người có thể có cảm xúc khác nhau.

Sự đồng cảm: Các em thảo luận về ý nghĩa của việc có sự đồng cảm với ai đó và suy nghĩ về cách thể hiện sự đồng cảm và quan tâm đến ai đó trong các tình huống khác nhau.

Lắng nghe người khác: Các em thảo luận về tầm quan trọng của việc lắng nghe cẩn thận và thực hành cách sử dụng các kỹ năng lắng  nghe (mắt nhìn, tai lắng nghe, miệng im lặng, cơ thể tĩnh lặng) trong một trò chơi.

Đáp lại người khác: Các em thảo luận về tầm quan trọng của việc giao tiếp 2 chiều và thực hành về cách giao tiếp qua lại với nhau

Là người quyết đoán: Các em thảo luận về tầm quan trọng của việc nêu lên ý kiến và thực hành đưa ra những ý kiến đó với thái độ tôn trọng với người khác.

Quan tâm đến người khác: Các em thảo luận về tầm quan trọng của việc quan tâm đến người khác, sau đó thực hành khen ngợi và làm điều gì đó tử tế cho bạn bè

Hòa nhập: Các em thảo luận về tầm quan trọng của việc đảm bảo rằng mọi người đều cảm thấy được chào đón và được kết nối, và thực hành thông qua một trò chơi âm nhạc

Cải thiện và sự tha thứ: Các em thảo luận làm cách nào để cải thiện tốt hơn và tìm ra cách giải quyết những xung đột.

Hồi tưởng và kết nối: Các em thảo luận những cảm xúc và những ký ức vào cuối năm học.Sau đó tạo ra những bức tranh về những kỷ niệm yêu thích của các em.