Trẻ ở lứa tuổi mầm non có khả năng phát triển các kĩ năng về bản thân, cảm xúc, thể chất và nhận thức khi trẻ được tham gia học tập và vui chơi trong một môi trường học tập thích hợp cho sự phát triển. Các hoạt động đa dạng và có ý nghĩa sẽ thu hút sự quan tâm của trẻ đối với môi trường trường học, định hướng khả năng học của trẻ và chuẩn bị cho trẻ những trải nghiệm học tập sau này.
Các phòng học cần có sự thoải mái, ấm áp và hấp dẫn, tập trung sự quan tâm vào những nhu cầu thiết yếu của trẻ – điều này tạo một mối liên hệ an toàn giữa người lớn và trẻ nhỏ song song với sự phát triển định nghĩa về bản thân cũng như sự tự lập của trẻ.
Môi trường học tập cần cung cấp không gian cho trẻ phát triển tự nhiên từ giai đoạn phát triển về thể chất và cảm xúc tới giai đoạn nhận thức cao hơn về học tập. Lớp học ngoài việc giáo dục trẻ kỹ năng chăm sóc bản thân và môi trường xung quang, bồi dưỡng cho trẻ các kỹ năng vận động, còn hình thành các cấu trúc và tổ chức cho việc học sau này.